วันพุธที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2553

แหล่งท่องเที่ยวในอำเภอฝาง

"บ่อน้ำพุร้อนฝาง" ตั้งอยู่ภายใน "อุทยานแห่งชาติแม่ฝาง" จังหวัดเชียงใหม่ จัดว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีความน่าอัศจรรย์อยู่ในตัวตรงที่ บ่อน้ำพุร้อนฝางแห่งนี้ เป็นบ่อน้ำพุร้อนที่เกิดขึ้นมาจากหินร้อนเหลวที่อยู่ใต้เปลือกโลก (แม็กม่า) ไหลแทรกมาตามช่องหินขึ้นมาใกล้เปลือกโลก ทำให้ชั้นหินบริเวณนั้นมีอุณหภูมิสูงขึ้น และเมื่อน้ำบาดาลไหลผ่านชั้นหินร้อนดังกล่าว จึงทำให้อุณหภูมิของน้ำนั้นสูงขึ้นตามไปด้วย ทำให้เกิดแรงดันมหาศาล และดันตัวเองผ่านรอยแยกของหินแกรนิตขึ้นมาบนพื้นผิวโลก จนเกิดเป็นน้ำพุร้อนพุ่งขึ้นมา โดยมีไอร้อนเป็นควันลอยคุกรุ่นอยู่ตลอดเวลา ซึ่งความร้อนของน้ำในบ่อน้ำพุร้อนนั้นมีความร้อนสูงประมาณ 80-100 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว สำหรับบ่อน้ำพุร้อนฝางแห่งนี้นั้น มีมากมายกว่า 50 บ่อ โดยตั้งกระจัดกระจายอยู่ทั่วไปรอบๆ ภายในบริเวณพื้นที่ที่กว้างใหญ่กว่า 10 ไร่ ซึ่งทางอุทยานแห่งชาติฯ ได้พัฒนาพื้นที่ให้มีความสวยงามเข้ากับธรรมชาติ โดยทำทางเดินด้วยแนวหิน เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินเข้าไปชมบ่อน้ำพุร้อนได้อย่างใกล้ชิด ซึ่งบ่อน้ำพุร้อนบางบ่อก็มีขนาดใหญ่ บางบ่อมีขนาดเล็ก แต่ว่าจะมีบ่อใหญ่อยู่หนึ่งบ่อที่จะมีไอน้ำพุ่งขึ้นสูงกว่า 40-50 เมตร ซึ่งสร้างความตื่นตะลึงให้กับผู้ที่ได้มาชม พร้อมกับส่งกลิ่นกำมะถันกระจายไปทั่ว และก็มีบางบ่อที่มีอุณหภูมิสูงถึงขนาดสามารถต้มไข่จนสุกได้ภายในระยะเวลาแค่ 10-20 นาที ซึ่งทางอุทยานแห่งชาติฯ ก็ได้จัดเป็นกิจกรรมต้มไข่ในบ่อน้ำพุร้อนไว้ให้บริการแก่นักท่องเที่ยวและน้ำพุร้อนที่พุ่งขึ้นมาจากบ่อเหล่านี้ ยังมีคุณสมบัติของแร่ธาตุที่มีคุณประโยชน์มากมาย อย่างเช่น แคลเซียม โซเดียม ซัลเฟอร์ ที่เชื่อว่ามีคุณสมบัติในการช่วยรักษาโรคผิวหนัง และโรคไขข้ออักเสบได้ ทั้งยังช่วยให้โลหิตไหลเวียนได้ดี เมื่อนำมาอาบ ซึ่งบ่อน้ำพุร้อนฝางก็ได้ผ่านการวิเคราะห์แล้วว่ามีคุณสมบัติของแร่ธาตุดังกล่าว ที่สามารถนำมาอาบได้โดยปลอดภัย ทางอุทยานแห่งชาติแม่ฝางจึงได้จัดทำห้องอาบน้ำแร่ ห้องอบไอน้ำ และบ่อน้ำร้อนไว้ให้บริการแก่นักท่องเที่ยวที่ต้องการมาอาบน้ำพุร้อน โดยตั้งอยู่ก่อนถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติฯ เล็กน้อย และทางอุทยานแห่งชาติฯ ยังได้จัดให้มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติเดินขึ้นเขาผ่าป่าเบญจพรรณมาถึงยังบ่อน้ำพุร้อน มีระยะทางประมาณ 1.2 กิโลเมตร และนอกเหนือจาก "บ่อน้ำพุร้อนฝาง" แห่งนี้แล้ว ภายใน "อุทยานแห่งชาติแม่ฝาง" ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่งดงามและน่าสนใจอื่นๆ อีก อย่าง "ดอยผ้าห่มปก" ดอยที่สูงเป็นอันดับสองของประเทศไทย "ห้วยแม่ใจ" ลำห้วยที่มีน้ำไหลตลอดปี เหมาะแก่การเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ "ถ้ำห้วยบอน" ถ้ำขนาดใหญ่ที่มีหินงอกหินย้อยที่สวยงาม และยังมีน้ำตกต่างๆ ที่สวยงามน่าไปเที่ยวชมอีก อาทิ น้ำตกโป่งน้ำดัง น้ำตกตาดหมอก น้ำตกตาดหลวง ฯลฯ
การเดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 107 (เชียงใหม่-ฝาง) ถึงฝางแล้วไปตามถนนฝาง -ม่อนปิ่น ประมาณ 3 กิโลเมตร เลี้ยวขวาไปตามถนน รพช 4054 อีกประมาณ 7 กิโลเมตร จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยฟ้าห่มปก
รถโดยสารประจำทางรถประจำทางมีรถประจำทางปรับอากาศของบริษัทขนส่งจำกัด และบริษัทรถร่วมเอกชน ระหว่างกรุงเทพ - ฝาง , เชียงใหม่ - ฝาง หรือรถตู้ปรับอากาศ มีบริการที่ขนส่งช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่เมื่อถึงอำเภอฝาง จะมีรถรับจ้างคอยบริการรับส่งสู่ที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยฟ้าห่มปก อีกประมาณ 10 กิโลเมตร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น